top of page

Astrid Lindgren cùng với Pippi Tất dài

"Pippi tất dài là tên nhân vật chính, đồng thời là tên tác phẩm nổi tiếng viết cho thiếu nhi của nhà văn Thụy Điển Astrid Lindgren. Câu chuyện kể về cô bé kì lạ mặt đầy tàn nhang, chưa bao giờ đi học và khỏe đến nỗi nhấc được cả một con ngựa này đã được xuất bản tại hơn 90 quốc gia và bảy lần dựng thành phim tại các quốc gia khác nhau, trở thành một trong những nhân vật kinh điển được yêu quý nhất của văn học thiếu nhi châu Âu và thế giới."




1. Astrid Lindgren - tượng đài văn học thiếu nhi

Astrid Lindgren (1907 - 2002) là một nữ nhà văn nổi tiếng. Bà được ví như tượng đài văn học của Thụy Điển trong thế kỉ XX, nổi tiếng với các sáng tác dành cho thiếu nhi được yêu thích khắp châu Âu và thế giới.

Cống hiến 60 năm cuộc đời cho sáng tác văn học, các tác phẩm của bà như: "Mio, con trai ta", "Pippi Tất dài", "Emil", "Karlsson trên mái nhà", v.v... đã và đang và sẽ tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến các thế hệ trẻ em tại Thủy Điển trên toàn thế giới.

Lindgren đã từng nói: "Trẻ em là những gì quan trọng nhất của chúng ta! Nếu chúng ta muốn tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn, chúng ta phải bắt đầu từ con em chúng ta!". Với bà, không còn cách nào tốt hơn để phát triển cơ thể, tâm hồn và trí tưởng tượng của trẻ thơ bằng việc để trẻ em được tự do bay nhảy, vui chơi nhưng trong phạm vi an toàn và linh hoạt của các giá trị đạo đức. Astrid Lindgren, trong những câu chuyện hay đời sống hàng ngày, cũng luôn đứng về phía những kẻ yếu, kẻ bị lợi dung cho dù đó là trẻ em, người lớn hay con vật. Trong cả cuộc đời sáng tác, bà luôn muốn gửi gắm thông điệp việc đưa khái niệm phi bạo lực vào trong trí tưởng tượng của trẻ thơ, từ đó trong trí tưởng tượng và văn hóa, họ sẽ lan rộng và chia sẻ thông điệp cao đẹp này đi xa.




2. Sự ra đời của Pippi Tất dài

Pippi Tất dài được sinh ra trong trí tưởng tượng của nhà văn Astrid Lindgren với hình ảnh là một cô bé ngỗ nghịch, vô tư và tự do với chính cuộc đời mình. Nhưng lại ít ai biết rằng con gái của nữ nhà văn chính là nguồn cảm hứng to lớn cho mẹ mình để viết lên bộ truyện thiếu nhi kinh điển ấy.

Năm 1941, con gái Karin bé bỏng của bà khi ấy mới bảy tuổi và bị mắc chứng viêm phổi. Khi đó, mỗi buổi tối lúc nữ văn sĩ ngồi bên giường con gái, Karin đều không ngừng năn nỉ bà kể cho mình một câu chuyện. "Kể về bạn Pippi Tất dài" - đó là điều mà karin đã nói với mẹ. Sau hôm ấy, từ một cái tên lạ lùng với bản thân mình, Astrid Lindren đã vẽ lên một cô bé cũng thật lạ lùng trong một câu chuyện thú vị mà Karin và đám trẻ đều mê tít.

Pippi được miêu tả là một cô bé với mái tóc đỏ thắt bím hai bên, mắt lốm đóm những nốt tàng nhang, mũi hệt như củ khoai tây bé xíu và phía dưới là cái miệng rộng ngoác với hai hàm răng trắng khỏe; mặc trên mình chiếc váy tự may ngắn cũn cỡn để lộ ra chiếc quần màu xanh lơ, hai chân đi chiếc tất dài bên kẻ sọc bên đen tuyền. Cô bé 9 tuổi ấy hoàn toàn trái ngược với cái tư tưởng về các cô công chúa xinh đẹp, yểu điệu trong truyện cổ tích hay các tác phẩm khác cho trẻ em.




3. Ảnh hưởng của Pippi tất dài

Mặc dù với sự thành công như hiện tại, cuốn truyện kinh điển này đã không được thông qua bởi vô số nhà xuất bản. Tuy nhiên, những người nỗ lực luôn được đền đáp xứng đáng. Hai năm sau, Astrid Lidgren đã mang Pippi Tất dài đến cuộc thi về sách dành cho các bé gái và xuất sắc giành Giải nhất cùng một bản hợp đồng. Lúc mới ra mắt, Pippi Tất dài đã gây ra nhiều tranh cãi tại Thụy Điển, tại lúc bấy giờ các cô gái trong các câu chuyện thiếu nhi đương thời đều đoạn trang, nhẹ nhàng và ngọt ngào, còn Pippi, không lấy một điểm chung. Công chúng lúc ấy không ngừng đặt đấu chấm hỏi về mỹ cảm của ban giám khảo cho cuộc thi trên khi đã trao giải cho một cuốn sách quá đỗi kì lạ như thế. Thậm chí, không ít phụ huynh đã viết thư cho ban biên tập để phàn nàn về lối ứng xử phóng khoáng, thiếu khôn khéo và tế nhị của Pippi. Nhưng nhờ sự nổi tiếng này mà Pippi đã thu hút được sự chú ý của các nhà xuất bản nước ngoài, có cơ hội dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau, bảy lần chuyển thể thành phim,... và từ đó, Astrid Lindgren đã trở thành nhà văn thiếu nhi được yêu thích - người viết lên một bầu trời mơ ước của trẻ thơ.


* Điều gì ở Pippi khiến cô bé có sức ảnh hưởng đến vậy?

Pippi là một cô bé bước ra từ câu chuyện thiếu nhi không giống bất kì ai khác. Cô bé được sống đúng như điều mà bao đứa trẻ luôn mong ước: tự do, tự tại, thoải mái mơ ước, lựa chọn thế giới diệu kì của riêng mình, không bị bố mẹ ngăn cấm. Bởi lẽ, mẹ Pippi là một thiên thần luôn dõi theo bước chân của cô bé, còn bố là ông vua của một hòn đảo ở Biển Nam.

Dường như Pippi là hiện thân cho tưởng tượng của trẻ thơ về một cuộc sống ao ước, Astrid Lindgren vẫn thường nói: "Đó chính là thời thơ ấu mà tôi khát khao trở lại… Và nếu mạo muội nhắc tới cảm hứng, tôi phải nói rằng chính ở đó, thời thơ ấu của tôi, là nơi tôi có được nhiều động lực sau này sẽ xuất hiện trong những câu chuyện của mình.”

Cuốn sách là nguồn cảm hứng vô tận cho những đứa trẻ muốn trở thành Pippi, biến việc đọc sách trở nên thật thú vị, không biết đã có bao nhiêu đứa trẻ đọc đi đọc lại Pippi Tất dài mà không biết chán.


Đến bây giờ, chúng ta cũng không thể phủ nhận sự thành công của Pippi Tất dài và ý nghĩa cao đẹp và thông điệp sâu sắc mà nhà văn khéo léo gửi gắm qua cuốn sách. Pippi Tất dài sẽ mãi là một trong những câu chuyện thiếu nhi hay nhất và đáng đọc nhất mọi thời đại bởi sự hấp đẫn khó mà cưỡng lại được của nó.

54 lượt xem1 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

1 Comment


PowPop .
PowPop .
Jul 15, 2021

Cảm ơn bạn đã đóng góp bài viết cho PowPop!

Like
bottom of page