top of page
  • Ảnh của tác giảk💐

Giới thiệu về Trịnh Công Sơn và một số Triết lý sống Trịnh Công Sơn



Trịnh Công Sơn (28/02/1939 - 1/04/2001) là một trong những nhạc sĩ lớn nhất của Tân nhạc Việt Nam với nhiều tác phẩm thành công và nổi tiếng. Những bài hát của ông được kể đến như: Diễm xưa, Để gió cuốn đi, Biển nhớ, Còn tuổi nào cho em (được cover lại bởi một số nghệ sĩ trẻ như Thịnh Suy, Minh,...),... Ông còn được xem là một nhà thơ, một họa sĩ, một diễn viên hay một ca sĩ bởi ông từng biểu diễn một số bài hát do chính mình sáng tác.


Trịnh Công Sơn sinh ra ở làng Minh Hương, xã Vĩnh Tri, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Ông bắt đầu sáng tác bài Sương đêm và Sao chiều vào năm 17 tuổi nhưng bài hát được xuất bản đầu tiên lại là Ướt mi. Nhạc của Trịnh Công Sơn được thể hiện bởi nhiều ca sĩ và đặc biệt là nữ ca sĩ Khánh Ly, bà đã góp giọng trong rất nhiều bài hát của ông. Từ khi cùng bà biểu diễn ở Quán Văn - một quán cà phê nhỏ dựng trên bãi đất cỏ sau Trường Đại học Văn khoa Sài Gòn, tên tuổi của Trịnh Công Sơn đã được biết tới nhiều hơn. Sau này, Khánh Ly và nhạc Trịnh dường như luôn được đặt cạnh nhau bởi giọng hát của bà rất hợp với những sáng tác đó.


"Tôi đã mời Khánh Ly hát và rõ ràng giọng hát của Khánh Ly rất hợp với những bài hát của mình. Từ lúc đó Khánh Ly chỉ hát nhạc của tôi mà không hát nhạc người khác nữa. Đó cũng là lý do cho phép mình tập trung viết cho giọng hát đó và từ đó Khánh Ly không thể tách rời những bài hát của tôi cũng như những bài hát của tôi không thể thiếu Khánh Ly." ông từng kể. (nguồn: wikipedia)



Do chiến tranh, sau những năm 1975, một số bài hát của ông bị cấm lưu hành ở Việt Nam và bị tẩy chay ở hải ngoại. Tuy nhiên, Khánh Ly và nhiều ca sĩ vẫn tiếp tục hát và phát hành những băng đĩa với ca khúc của ông tại hải ngoại. Từ đầu thập niên 1980, ông bắt đầu sáng tác lại, gửi qua cho Khánh Ly và chỉ phát hành ở hải ngoại. Sau đó nhà nước Việt Nam đã nới lỏng quản lý văn nghệ, Trịnh Công Sơn lại tiếp tục đóng góp nhiều tác phẩm có giá trị khác.




Một số hình ảnh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn


Bên cạnh âm nhạc, Trịnh Công Sơn cũng nổi tiếng với nhiều câu nói và suy nghĩ hay về thân phận, cuộc đời đáng để suy ngẫm:


1. Khi con người ta vẫn còn trên đời, tưởng rằng còn nhiều thời gian, nhiều cơ hội. Thực ra cuộc đời là phép trừ, gặp nhau một lần, ít đi một lần.

2. Tôi thấy tình bạn quí hơn tình yêu vì tình bạn có khả năng làm hồi sinh một cơn hôn mê và làm phục sinh một cuộc đời tưởng rằng không còn tái tạo được nữa.

3. Hãy biết lãng quên và biết để lại đằng sau những gì không thể cùng ta đồng hành về phía trước.

4. Cuối cùng cũng chẳng có gì quan trọng, chỉ tiếc là không bao giờ nói được hết những gì mình nghĩ với người mình yêu thương. Đời sống đã mang đi hết những câu kinh trinh bạch mà không phải lúc nào, giờ nào, thời nào cũng thổ lộ cùng nhau được…

5. Không bao giờ và cũng không vì bất cứ một lý do gì tôi phải tự xóa mình. Những khi cảm thấy mình không thích ứng được với những câu thúc của cuộc sống, tôi sẽ đứng bên lề cuộc sống và quan sát cuộc sống cho đến khi tôi có thể nhập cuộc.

6. Đời đã mở cho ta những cõi rộng. Mà lòng nhân gian thì quá hẹp hòi.

7. Cuộc đời vốn dĩ không công bằng, không cho ai tất cả và không lấy đi của ai tất cả. Vì thế dù đau buốt trái tim, nhưng còn cuộc đời, ta vẫn cứ vui.

8. Đến một lứa tuổi nào đó, chia vui và chia buồn đều có một nỗi mệt nhọc như nhau

9. Hãy đau đớn đi. biết đau nỗi đau của người khác và của chính mình là dấu hiệu của lòng nhân ái. Cái tín hiệu đó phát đi và mọi người nhận được

10. Sống trong đời sống cần phải có một tấm lòng, dù không làm gì cả, dù chỉ để gió cuốn đi. (Đây là lời nhắc nhở của Trịnh Công Sơn với Khánh Ly đã được bà chia sẻ.)


Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và nữ ca sĩ Khánh Ly


Nguồn: Sưu tầm

48 lượt xem2 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

2 Comments


lilydovelyn
Jul 15, 2021
Like

Hannanie.T
Hannanie.T
Jul 15, 2021

🙆🙆

Like
bottom of page