top of page

Là “con nhà người ta"... Có tuyệt vời đến thế?



Có bao giờ bạn từng nghe chính bố mẹ mình so sánh bạn với “con nhà người ta” - người mà bạn thậm chí còn chẳng biết là ai chưa? Khái niệm “con nhà người ta” dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi chúng ta với hình ảnh không mấy tốt đẹp, và trở thành nỗi ám ảnh của tất cả các bạn học sinh.


Với góc nhìn của các bậc phụ huynh, “con nhà người ta” là những con người toàn diện không có khuyết điểm, là tấm gương mẫu mực và cao cả muốn con cái noi theo và học tập. Thực chất, ba mẹ so sánh con cái của mình với “con nhà người ta” cốt để khiến chúng cảm thấy ngưỡng mộ, một chút ghen tị từ đó mà học hỏiphấn đấu. Tuy nhiên, việc lạm dụmg cụm từ “con nhà người ta” lại mang đến tác dụng phụ tạo nên một gánh nặng vô hình cho con cái của chính họ.


Đạt được thành tích cao là một điều rất tốt, nhưng đằng sau đấy chính là sự nỗ lực không ngừng nghỉ:

Học hành, rèn luyện ngày đêm mà không có điểm dừng, đôi lúc nó sẽ là một loại trải nghiệm rất tuyệt vời bởi sau tất cả, cuối cùng bạn cũng được đền đáp. Nhưng nhiều khi, việc thức khuya dậy sớm không những ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng đến chính sức khỏe tinh thần của bạn.


Cho dù là “con nhà người ta” nhưng thực chất họ cũng có những áp lực riêng của bản thân, giống như bao người khác, áp lực đến từ sự so sánh, kỳ vọng của mọi người. Những lời nói ngon ngọt, tâng bốc của những người xung quanh họ sẽ khiến họ cảm thấy nặng nề hơn bao giờ hết. Cũng chính vì những kỳ vọng ấy mà họ đã vô tình bị tổn thương khi một lần chót sai sót hay thua kém người khác.


“Con nhà người ta” cũng không hề sung sướng như chúng ta vẫn nghĩ, nhưng có được thành tựu mà bản thân mong muốn lại chính là điều tuyệt vời hơn cả. Tuy vậy, đừng vì thế mà hành hạ, ngược đãi bản thân để trở thành một phiên bản của ai đó. Hãy trở thành một phiên bản tốt hơn của chính bạn, hãy cố gắng theo cách của bạn, làm thật tốt những điều mà bạn thích và cũng đừng tự ti về bản thân vì:

“Cỏ luôn xanh hơn ở phía bên kia ngọn đồi”

29 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentários


bottom of page