top of page
  • Ảnh của tác giảed

REVIEW ALBUM: 'CALL ME IF YOU GET LOST' CỦA TYLER, THE CREATOR

Sau IGOR, một album được tiếp nhận nhiệt liệt bởi các nhà phê bình, với điểm số Metacritic 81/100 và đoạt giải album Rap hay nhất tại lễ Trao giải Grammy 2020, kì vọng của mọi người về album này chắc hẳn rất cao. Tuy nhiên, Tyler the Creator đã không chỉ đạt, mà còn vượt xa kì vọng về album mới này, và cho thấy sự trưởng thành không ngừng về mặt âm nhạc của anh.









ĐIỂM SỐ: 9.1/10





COLUMBIA RECORDS | 2021

Trong album Call Me If You Get Lost, Tyler đóng vai nhân vật Tyler Baudelaire, cảm hứng từ nhà thơ người Pháp, Charles Baudelaire. [1] Lý do Tyler chọn Charles Baudelaire là bởi lẽ, Baudelaire có một cái nhìn đặc biệt giữa lãng mạn và hiện thực, tình yêu và cái ác, cái đẹp và cái chết. Ông được coi là cha đẻ của sự suy đồi, gây bức xúc đối với xã hội thời bấy giờ, cũng giống như Tyler, có phần bức xúc nhưng có phần yếu đuối, lãng mạn. [2] Vì thế, Tyler đã chọn Baudelaire để đóng vai trong album của mình.

So với IGOR (2019), Call Me If You Get Lost hoàn toàn khác biệt. Trong khi IGOR mang chủ yếu âm hưởng từ nhạc R&B, neo-soul, Call Me If You Get Lost đậm chất hip hop hơn, mang âm hưởng từ nhạc synth-pop và jazz, và theo như Chris Deville của Stereogum, mang ảnh hưởng của Eminem và Kanye West. [3] Call Me If You Get Lost cũng thể coi là một lá thư tình với nhạc rap. Qua đây, Tyler đã thể hiện sự kính trọng với người đi trước của nền nhạc rap (DJ Drama, Pharrell Williams, Lil Wayne) cũng như sự tôn trọng với nhưng ngôi sao mới của hiện tại (42 Dugg, YoungBoy NBA). [4]


Phải nói, Call Me If You Get Lost chính là album sáng tạo nhất của Tyler, từ nhạc tới lời. Về phần phối nhạc, Tyler đã đưa kiểu đặc trưng của anh ấy lên một tầm cao mới. Tiếng sáo, âm trầm, đàn piano hay synthesizer đặc trưng của Tyler (synthesizer: một nhạc cụ điện tử, thường dùng trong nhạc thập niên 80). Cách phối nhạc của Call Me If You Get Lost hoàn toàn mới lạ, kết hợp sự uyển chuyển, mềm mại, sáng tạo của IGOR với sự thô ráp của những album đầu tay.

Phần lời cũng như phần nhạc, có những bài hát mà thể hiện sự mềm mại, yếu đuối và sự bạo dạn, thô ráp của Tyler. Trong ‘WILSHERE’, “We was chattin’ til mornin’, the vibrations was heavy; I wasn’t drownin’ or yawnin’, that’s when I told you my feelings” (nghĩa “Bọn mình nói chuyện tới sáng, thông báo đầy ặp; Anh chưa chán nản hay mệt mỏi, nhưng anh vẫn nói lời cảm xúc”), anh đau lòng về một cuộc tình ngang trái giữa cô bạn gái của anh bạn và Tyler. Hay trong ‘SWEET / I THOUGHT YOU WANTED TO DANCE’ , They should call you sugar, ’cause you’re so sweet to me” (nghĩa Họ nên gọi em là đường, vì sao em ngọt với anh), lạc trong tình yêu trước khi tan vỡ, “Why am I here? Standing alone? Because I thought you wanted to dance with me” (nghĩa “Vì sao anh ở đây? Đứng một mình? Bởi anh tưởng em muốn nhảy với anh”). Trái ngược thay, trong MANIFESTO, anh khẳng định rằng anh đã chấp nhận những lời lẽ xúc phạm trước đây và không phải là con người trốn tránh, “I was a teener, tweetin’ Selena (Gomez) crazy shit” (nghĩa Tôi từng là thanh niên, tweet Selena những dòng vớ vẩn”; “Internet bringin’ old lyrics up, like I hide the shit” (nghĩa “Dân mạng mang lời lẽ xưa của tôi, như tôi đi giấu diếm). [5]

Call Me If You Get Lost chính là một album hoàn toàn thể hiện con người, tính cách và sự sáng tạo của Tyler. Đây chính là một kiệt tác mà bạn chắc chắn phải nghe, đặc biệt đối với nhưng bạn nào yêu thích nhạc rap.


Những bài hát nổi bật:


MANIFESTO

WILSHERE

SWEET / I THOUGHT YOU WANTED TO DANCE

JUGGERNAUT

WUSYANAME

RUNITUP

HOT WIND BLOWS

References:

[5] Năm 2011, Tyler đã nói một số lời tục tĩu về nữ ca sĩ Selena Gomez trên tài khoản Twitter của anh ấy.



25 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page